Hướng dẫn các bước viết bài chuẩn SEO trên website.

Chắc chắn rằng khi làm marketing hay copywriter, bạn sẽ thường xuyên nghe đến cụm từ viết bài chuẩn SEO được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Mục lục

Làm sao để có một bài viết chuẩn SEO trên website?

  • Bài viết chuẩn SEO là gì?
  • Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO?
  • Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO là gì?
  • Tiêu chuẩn cho một bài content chuẩn seo là gì?
  • Ví dụ về bài viết chuẩn SEO mẫu

Hãy đọc và hiểu về một bài viết chuẩn SEO nhé:

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là những bài viết được người viết chú trọng tối ưu nội dung để thỏa mãn các nhu cầu tìm kiếm của người dùng internet và được triển khai các kỹ thuật về SEO từ đó bài viết lên top trên các kết quả tìm kiếm, và từ đó có thể kéo lượng lớn lượng truy cập từ bộ máy công cụ tìm kiếm.

Bài viết chuẩn SEO có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, chính vì vậy bạn bắt buộc phải thiết kế thật nhiều các bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO từ Google.

Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO là hình thức tối ưu các yếu tố của Google giúp website hay bài viết được thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google). Để có thể làm được như vậy, chúng ta cần biết vê các nền tảng cơ bản, nhất là viết nội dung chuẩn SEO. Khác với content thông thường, content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng đây đủ những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên top hơn.

Các tiêu chí phải có trong bài viết chuẩn SEO

Nội Dung.

Tùy vào lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà nội dung của các bài viết thường không giống nhau. Chẳng hạn bạn có một trang blog, nơi chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì nên dùng tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).

Đồng thời, dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện quan điểm cá nhân và tạo cảm giác gần gũi, dễ tin cậy nơi người đọc. Trái lại trong trường hợp bạn đang viết các trang về sức khỏe thì yêu cầu giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài viết.

Thông tin

Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng yêu cầu phải đảm bảo đưa ra thông tin chính xác, có nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài viết hơn, nhất là các trang sức khỏe.

  • Hãy tự tạo cho mình nội dung chất lượng. Bạn có thể tham khảo content đối thủ và các nguồn khác. Nhưng TUYỆT ĐỐI KHÔNG copy content nếu không muốn dính án phạt Google Panda.
  • Bạn có thể sử dụng công cụ viết bài chuẩn SEO như CopyScape để kiểm tra content trước khi chuyển sang bước tối ưu trong bài viết chuẩn SEO tiếp theo.

Đảm bảo các tiêu chí về SEO

SEO content yêu cầu phải đảm bảo những quy định về title, H1, H2, meta description, keyword … để Google có thể dễ dàng crawl dữ liệu cũng như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất.

Nếu bạn thắc mắc tối ưu những yếu tố trên trong SEO như thế nào, hãy tiếp tục theo dõi bài viết vì tôi đã hướng dẫn cực kỳ chi tiết trong phần dưới đây nhé!

Cách viết bài viết chuẩn SEO

Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong hướng dẫn viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa. bạn cần biết phân tích các từ đã có trong website, hoặc các từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của khách hàng. Từ đó bạn sẽ xây dựng những bài viết nhấn mạnh đến các từ khóa đó thông qua các hình thức in đậm hoặc nhấn mạnh đến các từ khóa trong bài viết.

Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.

Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO bạn cũng nên chú ý độ dài từ khóa vì nếu viết quá ngắn sẽ không hấp dẫn và diễn tả đủ ý, nhưng nếu quá dài thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm. Độ dài tiêu đề bài viết chính xác là bao nhiêu vẫn còn gây tranh cãi. Vì thực chất Google tính theo độ rộng tối đa là 600 pixel. Nên an toàn nhất là đặt tiêu đề dao động từ 60-65 ký tự, dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.

Mở bài.

Tip Mở bài sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không. Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ.

Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết content chuẩn SEO. Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài trả lời cho câu hỏi đó. Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.

Thân bài

Thân bài như đã đề cập, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ là thực sự có ích đối với họ. Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan.

Cụ thể như sau:

  • Tiêu đề ý 1… (H2 số 1 = từ khóa chính)
  • Tiêu đề ý 2… (H2 số 2 = từ khóa phụ)
  • Tiêu đề ý 3… (H2 số 3 = từ khóa liên quan)

Một số lưu ý:

  • Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.
  • Ngắt nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và không thấy quá dài mà gây chán ngán.
  • Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ từ 1-3%. Ví dụ bài viết 500 từ thì nên chứa 5 từ khóa, rải rác ở mở bài, H1, H2, body text và kết bài.
  • Chèn internal link vào đúng ngữ cảnh với anchor text phù hợp.

Kết bài

Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80-150 từ. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu của mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO.

Tối ưu H1

  • Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau.
  • H1 chứa tối đa 70 ký tự.
  • H1 nên chứa keyword có lượng search cao thứ 2
  • Cũng như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng H1. VD: “Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn 7 bước viết bài chuẩn SEO 2020”.
  • Tương tự tiêu đề, H1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ “mạnh”.
  • Mỗi bài viết nên có 1 H1 duy nhất.

Tối ưu heading phụ (H2, H3, H4 …)

  • Khi viết bài SEO, nên dùng subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết.
  • Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (support) cho H1, H3 support cho H2, H4 support cho H3 …
  • Nên in đậm các subheading và chèn LSI keywords vào các subheading.
  • Một subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ.
  • Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.

Tối ưu Meta Description

  • Từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng click vào bài viết.
  • Thẻ meta description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
  • Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.
  • Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa vào phần meta description.

Tối ưu hình ảnh

  • Tối ưu hình nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên website.
  • Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.
  • Thêm tất cả các thuộc tính Alt cho hình ảnh trên web.

Hướng dẫn chèn keyword.

  • Hướng dẫn chèn dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.
  • Tần suất keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các keyword còn lại.
  • Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.

Bạn có thể sử dụng SEO Quake hay Yoast SEO như một công cụ viết bài chuẩn SEO.

Tối ưu internal link và external link

Tối ưu internal link và external link. Internal link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng website; trong khi đó external link là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài website khác trên Internet. Cả internal và external link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO chuẩn:

  • Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cụm topic cluster cần giới thiệu cho người dùng.
  • Sử dụng Anchor text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ links tới.
  • Sử dụng càng nhiều internal link càng tốt (tối thiểu 3 internal links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 external link (đến các bài viết liên quan) trong bài.

YOURWEB SOLUTIONS
Trụ Sở: 32 Đường Số 11, CityLand Park Hills, P10, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Điện Thoại: 0964.247.742
Email: support@yourweb.com.vn