Liên kết nội bộ (Internal link) là liên kết trỏ từ trang này đến trang khác trên một tên miền. Liên kết nội bộ có thể xuất hiện ở trong nội dung (content) bạn viết hoặc ở thanh slidebar, thanh điều hướng của trang. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết hãy cùng tìm hiểu về các liên kết nội bộ xuất hiện trong phần nội dung, đây là phần linh hoạt bạn có thể kiểm soát dễ dàng.
Các liên kết nội bộ có ảnh hưởng khá lớn đến việc chấm điểm và xếp hạng Page Rank từ Google. Có một khái niệm cần quan tâm để hiểu cách thức liên kết nội bộ tác động đến Page Rank, đó là Googlebot. Googlebot cử các bot đi làm nhiệm vụ thu thập thông tin trên các trang web của bạn, nó không chỉ đơn giản là thu thập thông tin mà còn làm nhiệm vụ đánh giá thông tin đó.
Tức là, nó có thể cộng hoặc trừ điểm của web, mỗi điểm cộng trừ đó nhằm đánh giá mức độ đáng tin cậy của web, từ đó ảnh hưởng đến Page Rank. Và con đường các bot đi chính là thông qua các liên kết nội bộ trên web. Nó sẽ đi từ trang này sang trên khác trên cùng một tên miền, ngoài việc cộng trừ điểm nó còn có thể đánh giá web của bạn là spam hoặc vi phạm điều luật và trừng phạt bạn. Chúng ta sẽ tìm hiểu về hình phạt Google penalty trong phạm vi liên quan đến liên kết nội bộ ở phần sau để đảm bảo bạn sẽ không bị phạt vì thiếu thông tin.
Mục lục
Các loại liên kết nội bộ đang được dùng trong bài viết SEO hiện nay
- Anchor text (văn bản neo): Anchor text là văn bản có thể nhấp được mà khách truy cập xem. Nếu bạn cố ý nhồi nhét từ khóa anchor text bạn có thể làm hại trang web của bạn.Trước đây, bạn có thể cho tất cả các anchor text cùng một từ khóa và Google đã làm cho trang web của bạn xếp hạng cao hơn cho từ khóa đó. Ngày nay, Google đủ thông minh để hiểu rằng nội dung xung quanh anchor text nói về mức độ liên quan của từ khoá hơn chính bản thân anchor text. Vì vậy đảm bảo rằng anchor text trông tự nhiên trong bản sao của bạn: tốt hơn là sử dụng các từ khoá; nhưng không thêm chính xác từ khoá giống nhau cho từng anchor text của bạn.
- URL (link hoặc liên kết) là 1 đoạn text có thể đọc được, được tạo ra để thay thế các con số (địa chỉ IP) mà máy tính sử dụng để giao tiếp với server. Chúng cũng giúp xác định cấu trúc file trên 1 website nhất định.
- Link dạng title là link được chèn vào title của một bài viết. Có dạng như sau:
Những yếu tố cơ bản khi dẫn link nội bộ khi làm SEO
Từ khóa
Từ khóa chính, từ khóa thông tin, từ khóa hỏi đáp, từ khóa sản phẩm, từ khóa thương hiệu,… Mỗi loại từ khóa sẽ có những dạng bài viết khác nhau, bổ sung và hỗ trợ cho bài viết chứa từ khóa chính. Các liên kết nội bộ sẽ điều hướng người đọc từ bài viết sản phẩm hoặc bài viết thông tin đi đến các bài viết khác và đến các bài viết chứa từ khóa chính.
Bài viết
Dựa vào các loại từ khóa trên ta có thể nhận ra có thể có rất nhiều dạng bài viết khác nhau. Tuy nhiên, xét về mức độ hỗ trợ cho từ khóa chính ta chia thành ba cấp độ bài viết.
- Bài viết chứa từ khóa chính, nội dung trên dưới 2000 từ.
- Bài viết hỗ trợ, bổ sung cho big content, chứa các từ khóa phụ. Đây có thể là các bài viết dạng hỏi đáp, đưa thông tin, đưa sản phẩm.
- Loại nội dung thu hút người đọc, nội dung cập nhật xu hướng mới,…
YOURWEB SOLUTIONS
Trụ Sở: 32 Đường Số 11, CityLand Park Hills, P10, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Điện Thoại: 0964.247.742
Email: support@yourweb.com.vn