S.E.O và Quảng Cáo Google Adwords

SEO và quảng cáo Google Adwords nên làm cái nào , và cái nào sẻ có lợi cho việc kinh doanh của bạn. Thực chất cả hai hình thức SEO vs ADS đều mang lại hiệu quả cho những nhà kinh doanh nếu bạn biết cách tận dụng chúng tuỳ vào tình hình cũng như mục tiêu kinh doanh của bạn.

Vậy những sự khác biệt của SEO và Google Ads là gì?

Mục lục

Vậy SEO là gì?

SEO là một thuật ngữ được viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (SEO) – nói tóm gọn nó là phương pháp tối ưu hóa trang web nhằm mục đích giúp các từ khóa “tên sản phẩm liên quan đến lĩnh kinh doanh của bạn” có thứ hạng cao nhất có thể, để trang web của bạn có thể xuất hiện ở vị trí đầu khi người dùng tìm kiếm các từ khóa có liên quan.

” Nói một cách đơn giản hơn, SEO là giúp trang web bán hàng của bạn xuất hiện lên Top kết quả Google khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.”

Quảng cáo Google Ads là gì?

Quảng cáo Google AdWords được viết tắt của cụm từ Google Advertisement Keywords tạm dịch là quảng cáo theo từ khóa (hoặc còn được biết đến với cái tên quảng cáo trả tiền cho từng lần nhấp chuột) là một dịch vụ tiếp thị thương mại chạy bởi Google.

Khi sử dụng dịch vụ, quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện trên bảng kết quả Google khi người dùng lựa chọn từ khóa liên quan.(nhưng phải trải tiền nhé.)

So sánh SEO & Google Adwords.

Sự giống nhau : Google SEO và Google Ads đều làm việc dựa trên nền tảng tìm kiếm. Cả hai đều tối ưu hóa tìm kiếm website nhằm thu hút người sử dụng thông qua việc hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa thông qua Google (công cụ tìm kiếm).

Sự khác nhau:

  • Đối với SEO Google, để website hiện diện trên kết quả Google tìm kiếm, bạn phải tối ưu hóa website đúng chuẩn (Chuẩn SEO) sao cho hiển thị tốt trên nhiều loại thiết bị: máy tính, điện thoại, máy tính bảng, …Nội dung website cũng phải được đặc biệt chú ý, và việc SEO cũng tiêu tốn nhiều thời gian hơn là quảng cáo Google Ads.
  • Còn Google Ads, người dùng chỉ cần hoàn tất đăng kí dịch vụ thì quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị ngay trên Google.

Nói tóm lại, cả hai đều có những tính chất riêng nhưng đều cùng mục đích là giúp bạn có được lượng truy cập nhiều hơn thông qua các công cụ tìm kiếm.

Ưu và Nhược điểm của SEO.

Ưu điểm.

  • Nhận diện thương hiệu: Khả năng hiển thị thông qua từ khóa trên các công cụ tìm kiếm giúp cho doanh nghiệp tiếp cân tới khách hàng tiềm năng dễ dàng. Điều này cũng tương tự như khi bạn sử dụng quảng cáo nhưng với một cách tự nhiên hơn, và chính điều đó thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu.
  • Xây dựng thương hiệu: Việc trang web của bạn được hiển thị xung quanh cách tìm kiếm liên quan sẽ đẩy mạnh lợi ích thương hiệu một cách tích cực. Thương hiệu sẽ được liên kết với những từ khóa, khi người dùng tìm kiếm – bằng cách vô tình hay có chủ đích – họ sẽ tham khảo rồi dẫn đến lựa chọn mua hàng khi họ có nhu cầu.
  • Uy tín và tin cậy: Khi trang web của bạn hiển thị không liên quan đến việc phải trả tiền nên người dùng sẽ có cái nhìn thiện cảm và tin tưởng hơn. Nhiều người thường bỏ qua quảng cáo và chọn lựa kết quả hiển thị tự nhiên, vì thế khi họ đến với website của bạn theo cách chủ động (ít nhất là họ cảm thấy như vậy) thì khách hàng sẽ đặt nhiều tin tưởng vào trang web của bạn hơn.
  • Giá cả: Mặc dù SEO cũng không hề dễ, nhưng nhìn chung nó sẽ tiết kiệm chi phí xét về lâu dài hơn so với những chiến thuật tiếp thị khác (trong việc mang lại nhận diện thương hiệu và lưu lượng truy cập tương đương).
  • Có rất nhiều lượt tìm kiếm mỗi ngày, vì thế, để mở rộng phạm vi thì bạn cần khả năng hiển thị trên trang tìm kiếm. Bạn sẽ không muốn phải trả tiền cho mỗi cú click chuột hoặc quảng cáo riêng rẽ từng phần trong website, cho nên SEO Google – với phạm vi từ khóa rộng- là phương pháp phù hợp nhất. Thêm nữa, thời gian hiển thị khi được tìm kiếm có thể lên đến 6 tháng hoặc lâu dài hơn.

Nhược điểm giới hạn:

  • Trong nhiều trường hợp, việc hiển thị kết quả cần thời gian, và đôi khi bạn không thể leo nổi lên trang đầu tìm kiếm. Kết quả thường bị chi phối bởi những gã khổng lồ luôn chễm chệ top đầu như Amazon và eBay. Khi điều này xảy ra, bạn cần phải suy tính lại chiến lược mới.
  • Bạn cần phải phát triển nội dung để phát triển thứ hạng trên bảng tìm kiếm. Không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn lực để giải quyết các vấn đề về nội dung – việc này có thể gây ra khá nhiều trở ngại. Để xây dựng nên những chiến thuật có liên kết an toàn và bền vững thì cần có sự hỗ trợ từ chuyên gia SEO – điều này có thể tiêu tốn khá nhiều thời gian lẫn tiền bạc.
  • Khi website được tối ưu SEO Google, những từ khóa dài và các từ khóa có sự cạnh tranh thấp của những trang cùng lĩnh vực sẽ được kéo lên theo.

Ưu và Nhược điểm của Quảng cáo Google.

Ưu điểm

  • Ưu Quảng cáo trả tiền được đặt phía trên những tìm kiếm không trả tiền (tức SEO và các kết quả liên quan). Thông thường có 4 quảng cáo sẽ hiển thị trên máy tính và 3 quảng cáo trên các thiết bị di động. Người dùng sẽ luôn thấy quảng cáo trả tiền khi tìm từ khóa phù hợp, kể cả khi họ kéo qua những quảng cáo này thì nó vẫn hiển thị lại.
  • Trong khi việc phát triển SEO tốn quá nhiều thời gian thì một chiến dịch Quảng cáo có thể được tạo ra trong vài ngày và đưa vào triển khai hiệu quả trong vài tuần. Để được xuất hiện trước mặt khách hàng tại thời điểm họ cần, thì không có cách nào nhanh hơn quảng cáo phải trả tiền.

Nhược điểm

  • Chi phí: Quảng Cáo có thể khá tốn kém nếu bạn sử dụng một cách thiếu kiểm soát và giám sát chiến dịch không tốt. Đặc biệt là khi bạn nhắm mục tiêu toàn quốc hoặc chạy những chiến dịch quốc tế. Thêm vào đó, nếu có sự tham gia của các nhà quảng cáo khác cùng lĩnh vực, chi phí sẽ bị đội lên.nên khi việc thanh toán phí ngưng lại thì quảng cáo của bạn sẽ biến mất ngay lập tức.
  • Về mặt chiến lược: Quảng cáo tương đối dễ sao chép. Nếu đối thủ cạnh tranh nhận thấy bạn đang chạy quảng cáo, họ cũng có thể chạy quảng cáo. Các thông điệp của bạn có thể dễ dàng bắt chước và đánh cắp bởi đối thủ cạnh tranh.

Phân biệt SEO và Quảng Cáo

Nên làm SEO hay Quảng Cáo.

Thực tế không có câu trả lời xác đáng cho câu hỏi này. Cả hai phương pháp đều có ưu và khuyết điểm riêng như tôi đã phân tích ở trên. Bạn cần phải dựa vào tình hình doanh nghiệp, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, đối tượng khách hàng và thị trường để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

YOURWEB SOLUTIONS
Trụ Sở: 32 Đường Số 11, CityLand Park Hills, P10, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Điện Thoại: 0964.247.742
Email: support@yourweb.com.vn